Hướng Dẫn Cách Úm Gà Con Bằng Thùng Xốp Để Tránh Bị Ngạt Thở

Khi gà con mới nở, chúng rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường sống vì nhiệt độ cơ thể chưa ổn định, sức đề kháng còn yếu, chức năng của nhiều cơ quan chưa hoàn thiện. Do đó, trong giai đoạn này, gà cần được chăm sóc cẩn thận và khoa học.Trong đó, úm gà con trong thùng xốp là một trong những phương pháp được nhiều bà con nông dân áp dụng hiện nay. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu thêm về cách úm gà con bằng thùng xốp nhé!

Thiết bị và dụng cụ để ấp gà con trong thùng xốp

Bên cạnh lồng ấp bằng thùng xốp, một số thiết bị và dụng cụ khác để ấp gà con bao gồm:

  • Máng ăn: Khi gà được 1 tuần tuổi, có thể sử dụng máng ăn hoặc khay ăn có kích thước 50 x 50cm, mật độ 50 con/khay. Sau 1 tuần, có thể thay bằng máng ăn tròn hoặc dài.
  • Máng uống: Nên cung cấp máng uống dung tích 2 lít cho gà.
  • Thiết bị chiếu sáng, đèn sưởi cho gà: Để đảm bảo gà con sinh trưởng và phát triển tốt nhất, tránh tình trạng chết. Trong giai đoạn úm, người chăn nuôi nên lắp đặt đèn úm như đèn úm hồng ngoại hoặc đèn sưởi gas.

Cách úm gà con bằng thùng xốp tránh gà chết ngạt

Cách ấp gà con trong thùng xốp

Những người theo dõi đá gà trực tiếp chia sẻ: Kỹ thuật úm gà con trong thùng xốp đang được nhiều bà con chăn nuôi áp dụng hiện nay. Bởi phương pháp úm gà con này cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao. Để úm gà con trong thùng xốp thành công, bà con chăn nuôi cần đảm bảo các quy định nghiêm ngặt từ chuồng trại, mật độ thả giống, nhiệt độ, cách chăm sóc,… Cụ thể, dưới đây là cách úm gà con trong thùng xốp mà bà con có thể tham khảo:

Cách úm gà con bằng thùng xốp tránh gà chết ngạt

  • Lồng ấp gà con: Bạn nên rải một lớp trấu dưới đáy thùng xốp để giúp gà không bị lạnh vào ban đêm.
  • Nhiệt độ ấp: Gà con khỏe mạnh và phát triển tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ ấp. Nhiệt độ ấp thích hợp và lý tưởng nhất là từ 32-35 độ. Khi gà con được khoảng 2 tuần tuổi, bạn có thể giảm nhiệt độ xuống khoảng 1-2 độ.
  • Thả gà con vào thùng xốp để ấp: Vì gà con mới nở thường rất yếu nên bước thả gà con vào thùng xốp cần phải thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận.
  • Mật độ thả gà: Để tránh ngạt thở, mật độ thả gà phải phù hợp. Cụ thể, nếu gà mới 1 tuần tuổi thì thả 30 – 40 con/m2, khi gà 2 tuần tuổi thì thả 20 – 30 con/m2.
  • Thức ăn cho gà: Vì gà con tiêu thụ rất ít thức ăn nên trong những tuần đầu tiên, người nuôi nên cho chúng ăn những thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ví dụ như thức ăn có chứa nhiều protein, canxi,… để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ cho gà con.
  • Quy trình phòng bệnh: Trong 3 ngày đầu, cho gà uống kháng sinh để phòng một số bệnh do vi khuẩn gây ra như thương hàn, CRD, viêm rốn và các bệnh do E. coli gây ra. Sau đó, tiêm vắc-xin cho gà con định kỳ.

Lưu ý khi ấp gà con trong thùng xốp để tránh bị ngạt thở

Ngoài phương pháp úm gà con trong thùng xốp đã nêu ở trên, để giúp gà không bị ngạt, sinh trưởng và phát triển tốt nhất, người chăn nuôi cần lưu ý một số vấn đề quan trọng tổng hợp từ chuyên gia phân tích như sau:

Cách úm gà con bằng thùng xốp tránh gà chết ngạt

  • Luôn giữ chuồng ấp sạch sẽ, khô ráo, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
  • Trước khi ấp gà con, sau khi nở, cần để gà con ở ngoài trời khoảng 3-4 giờ để đảm bảo lông gà khô hoàn toàn.
  • Nếu trời lạnh hoặc vào ban đêm khi nhiệt độ giảm, khu vực xung quanh thùng xốp để gà ấp nên được che phủ để giữ nhiệt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chất độn chuồng mềm, xốp như trấu trong những ngày đầu khi sức khỏe của gà con còn yếu.
  • Thường xuyên vệ sinh thiết bị chăn nuôi, thay ổ nằm và vệ sinh máng ăn, máng uống cho gà.
  • Chuồng úm cần được cách ly khỏi chuồng gà trưởng thành để tránh lây lan bệnh từ gà trưởng thành sang gà con.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách úm gà con bằng thùng xốp tránh ngạt mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc sẽ có nhiều kiến thức bổ ích về cách nuôi gà để giúp gà con luôn khỏe mạnh và phát triển.

Bài viết liên quan