Đội Hình 3-4-1-2 Trong Bóng Đá: Cách Thức Hoạt Động Và Ưu, Nhược Điểm

Đội hình đặc biệt 3-4-1-2 được nhiều huấn luyện viên lựa chọn cho đội bóng mà họ dẫn dắt. Sơ đồ hỗ trợ giúp người chơi phát huy tối đa tài năng của mình và mang lại chiến thắng cho đội. Hãy cùng tìm hiểu về đội hình 3-4-1-2 trong bóng đá cũng như những ưu nhược điểm mà cách sắp xếp này mang lại cho bóng đá.

Cách bố trí cầu thủ trong đội hình 3-4-1-2

Theo Vebotv, đội hình 3-4-1-2 cực kỳ phổ biến và được nhiều HLV áp dụng để mang lại hiệu quả cao cho đội bóng mà họ dẫn dắt. Sơ đồ bố trí cầu thủ này bắt đầu xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ 20.

Đội hình gồm 1 thủ môn cùng với 3 hậu vệ, 4 tiền vệ, 1 tiền đạo tấn công và 2 tiền đạo trung tâm. 3 hậu vệ dự kiến trong đội hình sẽ gồm 2 hậu vệ biên và 1 trung vệ. 4 tiền vệ còn lại sẽ gồm 2 tiền vệ và 2 tiền vệ cánh. Cách sắp xếp các cầu thủ trong đội hình này có khả năng tấn công rất cao ở khu vực trung lộ.

Đội hình 3-4-1-2 cực kỳ nổi bật và đã mang lại nhiều thành công cho nhiều câu lạc bộ bóng đá hàng đầu thế giới. Một trong những bằng chứng là đội tuyển Argentina đã giành chức vô địch World Cup 1986 nhờ áp dụng thành công chiến thuật này. Không dừng lại ở đó, đội tuyển Việt Nam áp dụng kế hoạch còn lọt vào chung kết SEA Games 1995.

Đội hình 3-4-1-2 hoạt động như thế nào?

Sơ đồ 3-4-1-2 đã tạo nên nhiều thành công trong lịch sử bóng đá. Sơ đồ chủ yếu chia đội thành 3 khu vực chính trên sân có sự liên kết với nhau.

Khu vực phòng thủ

Chiến thuật bố trí cầu thủ vào khu vực phòng ngự sẽ gồm 1 hậu vệ cánh trái, 1 trung vệ và 1 hậu vệ cánh phải. Hầu hết những cầu thủ này sẽ hoạt động ngay trước khung thành để bảo vệ lưới nhà cũng như đảm bảo sức mạnh cho hàng công.

Sơ đồ 3-4-1-2 cực kỳ quan trọng trong khu vực phòng ngự nên cần giao trách nhiệm cho những cầu thủ có lối chơi chắc chắn và khả năng chuyền bóng dài.

Khu vực giữa sân

Cầu thủ được bố trí đá ở khu vực giữa sân phải là những cầu thủ linh hoạt, có khả năng sút bóng nhanh. Hàng tiền vệ được tổ chức với 4 tiền vệ, trong đó có 1 cầu thủ chạy cánh trái, 1 cầu thủ chạy cánh phải và 2 tiền vệ. Các cầu thủ nằm ở khu vực phía trước phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau.

Khu vực tiền đạo

Tin tức tổng hợp của những người đang theo dõi bảng xếp hạng vebo tv cho biết, đội hình 3-4-1-2 bố trí cầu thủ thường xuyên gồm 1 tiền vệ và 2 tiền đạo. Cả hai vị trí này đều cần lấp đầy những cầu thủ sở hữu kỹ thuật chơi xuất sắc và phải phối hợp nhuần nhuyễn với đồng đội. Khu vực tấn công cần tận dụng mọi tình huống để ghi bàn cho đội mình.

Ưu và nhược điểm của đội hình 3-4-1-2 trong bóng đá

3-4-1-2 không khác gì các đội hình khác, cả hai đội hình đều có ưu điểm và nhược điểm. Tìm hiểu về ưu và nhược điểm là một trong những cách giúp chúng ta dễ dàng áp dụng linh hoạt hơn.

Ưu điểm

  • 3-4-1-2 hỗ trợ việc bố trí lực lượng của đội theo chiều dọc và chiều ngang. Nếu đội chơi chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều sức tấn công của đối thủ. Các cầu thủ được tổ chức trong đội hình sẽ dễ dàng phối hợp với nhau một cách linh hoạt để tạo ra những đòn tấn công chính xác.
  • Hai tiền đạo trong đội hình sẽ giúp tăng khả năng ghi được nhiều bàn thắng hơn. Sự phối hợp của các cầu thủ sẽ tạo ra những đường bóng liên tiếp về phía khung thành đối phương nếu biết tận dụng cơ hội.
  • Đội hình 3-4-1-2 có nhiều lợi thế vượt trội ở vị trí trung tâm và có thể dễ dàng mở rộng để tấn công hai bên. Từ đó, đội hình đóng góp sẽ tạo ra một tuyến tiền đạo có khả năng gây áp lực lên khung thành đối phương.
  • Hàng thủ của đội gồm 3 người là lá chắn vô cùng vững chắc cho khung thành cũng như hỗ trợ đắc lực cho tuyến đầu.

Nhược điểm

  • Sơ đồ 3-4-1-2 chủ yếu sử dụng 2 tiền vệ cánh nên 2 vị trí này sẽ chịu rất nhiều áp lực. Việc lựa chọn một cầu thủ cho vị trí tiền vệ cánh là rất khó vì cần phải chọn những cầu thủ có khả năng chạy nhanh và có kỹ thuật chuyền bóng chính xác.
  • Hai tiền đạo trong đội hình này cần phải hiểu nhau để không nảy sinh tranh chấp khi nhận bóng.

Sơ đồ 3-4-1-2 được nhiều đội bóng lớn hàng đầu thế giới sử dụng do tính hiệu quả cao. Phương án này khá linh hoạt và phù hợp với phong cách bóng đá hiện đại ngày nay. Căn cứ tình hình thực tế, HLV kết hợp để sơ đồ 3-4-1-2 linh hoạt hơn gấp nhiều lần.

Tóm lại, đội hình 3-4-1-2 trong bóng đá cực kỳ xuất sắc. Qua những thông tin được chia sẻ về bài viết, chúng tôi mong rằng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin thú vị!

Bài viết liên quan