Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu? Những Lưu Ý Khi Chọn Từ Khoá

Khi SEO từ khóa, nhiều SEOer thắc mắc nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu? Từ khóa SEO nào tiếp cận khách hàng tốt hơn và tối đa hóa chuyển đổi? Vì vậy, hãy cùng giải đáp thắc mắc trên và cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhé.

Tại sao nhiều người có thói quen dùng từ khóa không dấu?

Theo quan điểm của người dùng, chúng ta thường có thói quen sử dụng tiếng Việt không dấu, vì một số lý do như sau:

  • Điểm khác biệt ở Việt Nam là việc sử dụng dấu, mất nhiều thời gian hơn khi gõ văn bản trên các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính,…
  • Một số người không hiểu rõ về máy tính, không biết gõ phím có dấu, hoặc không biết cách sửa lỗi trong tiếng Việt nên sẽ sử dụng những từ khóa không có dấu.
  • Thói quen dùng từ không dấu từ xưa vẫn còn nên họ vẫn tiếp tục duy trì.

Xuất phát từ thực tiễn này của người dùng, các SEOer đã áp dụng SEO từ khóa không dấu, để tiếp cận người dùng Việt Nam không dấu.

Nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu?

Câu trả lời chính là bạn nên ưu tiên sử dụng từ khóa có dấu. Nếu bạn cần nghiên cứu từ khóa cho dịch vụ SEO, bài viết,… Sau khi sàng lọc, giả sử vẫn còn chi phí bảo trì dự án, bạn có thể đầu tư thêm vào những từ khóa không dấu.

Có một số lý do giải thích cho việc ưu tiên sử dụng từ khóa có dấu:

Google đang thay đổi và nỗ lực phát triển dịch vụ mỗi giờ

Mục đích của SEO là cung cấp những thông tin có giá trị nhất cho khách hàng, nhắm đúng đối tượng mục tiêu, thông qua việc sử dụng từ khóa. Và Google cũng vậy nên sẽ trả về những kết quả tìm kiếm có ý nghĩa, có giá trị, dễ hiểu và được người dùng chấp nhận nhất.

Hiện nay, Google vẫn đang thay đổi, cập nhật hàng ngày để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin, dịch vụ dễ dàng và hữu ích hơn. Đồng thời khẳng định vị thế số 1 trên lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Để làm được điều này, máy chủ tìm kiếm Google phải có bước lọc nội dung trên website, theo ngôn ngữ mà quốc gia hoặc khu vực đó chủ yếu sử dụng. Vì vậy, đối với Việt Nam, Google sẽ ưu tiên hiển thị kết quả bằng từ khóa có dấu.

Ưu tiên kết quả trả về là từ khóa có dấu

Với ví dụ trên các bạn có thể thấy kết quả trả về đều sử dụng tiếng Việt có dấu. Và từ đó có thể kết luận rằng bạn nên SEO từ khóa có dấu, vì đa số người dùng tìm kiếm theo cách đó, cũng như chỉ một số ít người khác tìm kiếm từ khóa không có dấu.

[TRẢ LỜI] SEO từ khóa có dấu hay không có dấu thì tốt hơn?

Google luôn hỗ trợ các website sử dụng ngôn ngữ chuẩn quốc gia, tăng độ tin cậy với khách hàng và nâng cao vị thế công cụ tìm kiếm tốt nhất của Google.

Người dùng muốn click vào kết quả rõ ràng, cụ thể

Khi đọc các bài viết trên website, đôi khi xen lẫn với nội dung bạn sẽ thấy tác giả chèn từ khóa không dấu, hoặc viết tắt từ theo thông lệ của số đông. Là một người làm trong nghề, hoặc có chút hiểu biết về SEO, tôi có thể hiểu tại sao tác giả lại làm như vậy và cảm thấy đó không phải là vấn đề gì cả.

Tuy nhiên, theo quan điểm của người đọc, những người không biết về SEO, việc trộn từ khóa, ký tự không có dấu khiến họ cảm thấy khó chịu, thậm chí thiếu tôn trọng, làm giảm uy tín của website trong mắt người đọc khi bài viết có những lỗi sơ đẳng như vậy.

Điều này ít nhiều có thể ảnh hưởng đến tốc độ rời khỏi trang, làm giảm khả năng khách hàng quay lại website cũng như cơ hội tạo giá trị chuyển đổi.

Vì vậy, người dùng sẽ thích những từ khóa rõ ràng hơn những từ khóa không dấu. Và những website sử dụng từ khóa có dấu cũng mang lại nhiều thiện cảm, thân thiện hơn cho người dùng.

Từ khóa có dấu giúp tăng lượng truy cập vào website

Đối với những website chuyên về giáo dục, tư vấn, kỹ thuật ưu tiên độ chính xác thì việc sử dụng từ khóa có dấu mang lại nội dung hữu ích, thiết thực và chất lượng hơn.

[TRẢ LỜI] SEO từ khóa có dấu hay không có dấu thì tốt hơn?

Xu hướng sử dụng từ khóa có dấu ngày càng tăng

Tiếng Việt rất đa dạng và phong phú nên khi sử dụng từ khóa không dấu có thể mang một ý nghĩa khác. Vì vậy để tiết kiệm thời gian và tìm kiếm hiệu quả hơn người dùng có xu hướng lựa chọn từ khóa có dấu.

Ngoài ra, mức độ sử dụng mạng và công nghệ thông tin của người dân ngày càng tăng, số lượng người truy cập Internet ngày càng tăng. Khi trình độ ngày càng cao thì xu hướng sử dụng từ khóa có dấu cũng cao hơn rất nhiều, vì vậy đầu tư SEO với từ khóa có dấu sẽ là khoản đầu tư sinh lời vào thời điểm này.

SEO từ khóa có dấu lên top, thì từ khóa không dấu cũng sẽ lên theo

Khi bạn SEO từ khóa có dấu lên top thì từ khóa không có dấu cũng sẽ tăng lên, đến mức bạn có thể SEO hàng ngàn từ khóa trong một bài viết. Tuy nhiên mức độ cao hay thấp còn phụ thuộc vào tính cạnh tranh của từ khóa.

Có rất nhiều trường hợp SEO từ khóa có dấu nhưng từ khóa không có dấu thì xếp hạng cao hơn.

Theo nhận xét của John Mueller về SEO với từ khóa có dấu và không dấu:

“Một số người tìm kiếm mà không có ký tự đặc biệt (nghĩa là từ khóa không dấu) và nhiều người tìm kiếm bằng chúng… nếu bạn làm cho nội dung của mình thực sự dễ đọc (từ một phím có dấu), nó sẽ xếp hạng” về cơ bản hai biến thể này…”

Vậy có nên SEO nhóm từ khóa không dấu không?

Google đang phát triển theo hướng ngày càng thông minh hơn, có thể hiểu được các từ khóa không dấu, viết tắt và tiếp tục trả về kết quả chính xác cho người dùng. Ngay cả khi người dùng mắc lỗi chính tả vẫn có những gợi ý để viết đúng chính tả.

[TRẢ LỜI] SEO từ khóa có dấu hay không có dấu thì tốt hơn?

Và các từ khóa không dấu vẫn nhận được một số lưu lượng truy cập, mặc dù không nhiều. Vì vậy bạn không cần quá chú trọng vào từ khóa SEO có hoặc không có dấu. Bạn nên ưu tiên sử dụng những từ khóa có dấu như đã nói ở trên và có thể kết hợp hài hòa với những từ khóa không có dấu.

Lưu ý bạn nên chọn những từ khóa có giá trị, tiềm năng, ưu tiên những từ khóa có dấu, viết nội dung hay, có giá trị và ưu tiên hiển thị đến nhiều người đọc hơn.

Một số lưu ý khi chọn từ khóa

Khi ưu tiên sử dụng từ khóa SEO không dấu hay có dấu  bạn cần chú ý thêm một số vấn đề như sau, trong quá trình thực hiện một dự án SEO:

  • Nếu khách hàng đang tìm kiếm từ khóa và nội dung của bạn phù hợp và được Google gợi ý thì dù bạn SEO từ khóa có dấu hay từ khóa không có dấu vẫn có thể tìm kiếm được.
  • Việc chuyển đổi chuỗi từ khóa đã ký thành chuỗi từ khóa không dấu sẽ dễ dàng hơn và ít phức tạp hơn, cũng như ngược lại.
  • SEO từ khóa có dấu hay không phụ thuộc vào nền tảng, cũng như chiến lược của đội ngũ công ty. Nếu công ty đã SEO sẵn một bộ từ khóa và có thời gian, tiền bạc, nhân lực thì việc kết hợp thêm từ khóa không dấu cũng có thể là một lựa chọn tối ưu.

MU88 – Học viện đào tạo SEO chuyên nghiệp hàng đầu

MU88 là học viên chuyên đào tạo SEO cho doanh nghiệp, có trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ yêu cầu cấu hình, cùng đội ngũ giảng viên là CEO và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực marketing trực tuyến. Đảm bảo tiêu chí của Google và các trang tìm kiếm từ khóa trên toàn thế giới, chú trọng trải nghiệm người dùng, dạy lý thuyết đi đôi với thực hành giúp học viên dễ dàng tiếp thu.

Khi đến với khoa học SEO của MU88, học viên có cơ hội lựa chọn thời gian học tập phù hợp cho mình, đặc biệt là một website chuẩn SEO để các bạn thực hành. Để dược tư vấn cụ thể hoặc đăng ký học SEO, hãy liên hệ ngay với MU88 nhé!

Qua bài viết các bạn có thể biết nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu. Ngoài việc tối ưu hóa các từ khóa trên, điều bạn cần chú trọng chính là nội dung có giá trị mà bạn cung cấp cho khách hàng, ngay từ những điều cơ bản nhất như cách trình bày, chính tả, tính nhất quán trong sử dụng font chữ, văn phong,… cùng với một số thứ khoá  nhằm tối ưu hóa hiển thị của một website trên công cụ tìm kiếm Google. Từ đó, thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại hiệu quả doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan